Ang mga utang ay hindi huli. Kung huli ka sa pagbabayad ng utang at interes dito, maaaring sumali ang mga kolektor sa kaso, na mariing hikayatin kang bayaran ang mga bayarin. Sinasabi namin sa iyo kung paano gumawa ng komunikasyon sa kanila, kung hindi kaaya-aya, pagkatapos ay nakabubuo.
Ang isang kolektor ay isang espesyalista sa pagbabalik ng mga overdue na utang. Ang mga nagpapahiram ay umaakit ng mga maniningil ng utang kung hindi mo binabayaran ang iyong utang o hindi gumawa ng mga kinakailangang pagbabayad sa oras. Minsan ang debt collector ay kumikilos lamang bilang isang ahente sa ngalan ng nagpapahiram, na mariing nagpapaalala sa iyo na bayaran ang utang. At kung minsan ay mabibili nito ang iyong utang - at pagkatapos ay susubukan nitong bawiin ang overdue na utang na pabor na nito.
Hindi ka dapat matakot sa mga legal na kolektor. Hindi nila tinatakot ang may utang upang mabayaran niya ang utang sa anumang halaga, ngunit naglalarawan lamang ng mga posibleng prospect at, kasama mo, ay naghahanap ng isang paraan upang malutas ang isyu sa utang. Ngunit ang ilang mga alituntunin ng komunikasyon sa mga kolektor ay nararapat pa ring sundin.
Direktang makipag-ayos sa tagapagpahiram - pagkatapos ay hindi mo kailangang kilalanin ang kolektor
Sa buhay, siyempre, kahit ano ay maaaring mangyari. Dahil sa late na suweldo, sakit, o pagkalimot lang, maaari kang makaligtaan ng petsa ng pagbabayad ng utang. Kung naiintindihan mo na para sa mga layuning dahilan hindi mo mababayaran ang utang sa oras, makipag-ugnayan sa iyong pinagkakautangan. Sa isip, nang maaga, bago mo ipagpaliban ang pagbabayad at sa gayon ay masira ang iyong kasaysayan ng kredito. Maaari kang, halimbawa, humingi ng pagpapaliban o muling pagsasaayos ng utang - baguhin ang mga tuntunin at halaga ng mga pagbabayad. Ang bangko, siyempre, ay hindi obligado na gawin ito, ngunit maaari itong matugunan sa kalahati.
Kung huli ka pa rin sa pagbabayad at ang mga kinatawan ng bangko, tinatawagan ka na ng microfinance organization (MFI) o consumer credit cooperative (CPC) para alamin ang dahilan ng pagkaantala at babala ng mga parusa, tapat na ipaliwanag ang iyong sitwasyon. Huwag matakot na direktang lutasin ang mga isyu - mas kumikita para sa iyo at sa nagpapahiram na ayusin ito nang hindi kinasasangkutan ng mga espesyal na sinanay na tao. Maiiwasan mo ang mga hindi kinakailangang parusa at multa na tumutulo para sa bawat araw ng pagkaantala, at bilang karagdagan - stress mula sa sikolohikal na presyon.
Suriin ang kolektor sa rehistro ng estado
Kung ikaw ay magtatago o magpapatuloy at hindi magbabayad, ang nagpautang ay maaaring bumaling sa kolektor. Kasabay nito, ang nagpautang - ito man ay isang bangko, isang MFI, isang CPC o isang indibidwal - ay obligadong ipaalam sa iyo sa loob ng 30 araw ng trabaho na siya ay kumuha ng isang kolektor. Kung ibinenta ng isang pinagkakautangan ang iyong utang sa isang kolektor ng utang, dapat kang makatanggap ng paunawa ng pagtatalaga.
Ang isang tagapagpahiram ay maaari lamang gumamit ng isang ahensya ng pagkolekta. Kung ang isang kolektor ay tumawag sa iyo, at ang opisyal na sulat ay hindi pa dumarating, ang unang bagay na dapat suriin ay kung ito ay isang scammer. Ayon sa batas, tanging isang kinatawan ng isang ahensya ng pangongolekta na kasama sa rehistro ng estado ang maaaring makipag-ugnayan sa iyo tungkol sa mga overdue na utang. Ngunit maaari kang tumanggi na makipag-usap sa kanya hanggang sa makatanggap ka ng isang opisyal na abiso.
Alamin ang mga patakaran kung saan dapat gumana ang mga kolektor
Kamakailan lamang, ang mga nangongolekta ng utang ay gumamit ng halos anumang sukatan ng sikolohikal na epekto sa mga may utang, at kung minsan kahit na mga pisikal. Ang kanilang pag-uugali ay hindi kinokontrol sa anumang paraan. Ngunit mula noong Enero 2017, nagkaroon ng bisa ang isang batas na malinaw na naglalarawan kung ano ang maaari nilang gawin at kung ano ang hindi. Ngayon ang mga kolektor ay dapat na lubos na tama at magalang.
Ang pangunahing panuntunan: ang mga kolektor ay hindi dapat maging mapanghimasok at higit pa na magdulot sa iyo ng anumang pinsala. Kung nakakaramdam ka ng labis na presyon, ito ay isang malinaw na senyales na ang kolektor ay masyadong malayo.
Pwede ang kolektor
hindi hihigit sa isang beses sa isang araw, dalawang beses sa isang linggo at walong beses sa isang buwan
Dapat ibigay ng kolektor ang kanyang pangalan at ang pangalan ng pinagkakautangan na kanyang kinakatawan.
hindi hihigit sa dalawang beses sa isang araw, apat na beses sa isang linggo at 16 beses sa isang buwan
Ang mga mensahe ay dapat maglaman ng pangalan ng pinagkakautangan at ang pangalan ng kolektor, isang contact phone number at isang paalala ng overdue na utang - nang hindi ipinapahiwatig ang laki at istraktura nito.
Ang iyong mga kamag-anak at kaibigan ay maaaring tumanggi sa anumang oras ng karagdagang komunikasyon sa kolektor - kahit na sa salita, sa panahon ng pakikipag-usap sa kanya sa telepono. Kung gusto mong bawiin ang iyong pahintulot na makipag-ugnayan sa mga ikatlong partido, kailangan mong magpadala ng aplikasyon sa pinagkakautangan o kolektor: sa pamamagitan ng isang notaryo, sa pamamagitan ng rehistradong koreo na may abiso, o nang personal laban sa pagtanggap.
Ang iyong kasunduan sa pinagkakautangan ay maaaring may tinukoy na iba pang paraan o dalas ng pakikipag-usap sa kolektor, ngunit palagi kang may karapatang tanggihan sila.
Ang isang kolektor ay isang espesyalista sa pagbabalik ng mga overdue na utang. Ang mga nagpapahiram ay umaakit ng mga maniningil ng utang kung hindi mo binabayaran ang iyong utang o hindi gumawa ng mga kinakailangang pagbabayad sa oras. Minsan ang debt collector ay kumikilos lamang bilang isang ahente sa ngalan ng nagpapahiram, na mariing nagpapaalala sa iyo na bayaran ang utang. At kung minsan ay mabibili nito ang iyong utang - at pagkatapos ay susubukan nitong bawiin ang overdue na utang na pabor na nito.
Hindi ka dapat matakot sa mga legal na kolektor. Hindi nila tinatakot ang may utang upang mabayaran niya ang utang sa anumang halaga, ngunit naglalarawan lamang ng mga posibleng prospect at, kasama mo, ay naghahanap ng isang paraan upang malutas ang isyu sa utang. Ngunit ang ilang mga alituntunin ng komunikasyon sa mga kolektor ay nararapat pa ring sundin.
Direktang makipag-ayos sa tagapagpahiram - pagkatapos ay hindi mo kailangang kilalanin ang kolektor
Sa buhay, siyempre, kahit ano ay maaaring mangyari. Dahil sa late na suweldo, sakit, o pagkalimot lang, maaari kang makaligtaan ng petsa ng pagbabayad ng utang. Kung naiintindihan mo na para sa mga layuning dahilan hindi mo mababayaran ang utang sa oras, makipag-ugnayan sa iyong pinagkakautangan. Sa isip, nang maaga, bago mo ipagpaliban ang pagbabayad at sa gayon ay masira ang iyong kasaysayan ng kredito. Maaari kang, halimbawa, humingi ng pagpapaliban o muling pagsasaayos ng utang - baguhin ang mga tuntunin at halaga ng mga pagbabayad. Ang bangko, siyempre, ay hindi obligado na gawin ito, ngunit maaari itong matugunan sa kalahati.
Kung huli ka pa rin sa pagbabayad at ang mga kinatawan ng bangko, tinatawagan ka na ng microfinance organization (MFI) o consumer credit cooperative (CPC) para alamin ang dahilan ng pagkaantala at babala ng mga parusa, tapat na ipaliwanag ang iyong sitwasyon. Huwag matakot na direktang lutasin ang mga isyu - mas kumikita para sa iyo at sa nagpapahiram na ayusin ito nang hindi kinasasangkutan ng mga espesyal na sinanay na tao. Maiiwasan mo ang mga hindi kinakailangang parusa at multa na tumutulo para sa bawat araw ng pagkaantala, at bilang karagdagan - stress mula sa sikolohikal na presyon.
Suriin ang kolektor sa rehistro ng estado
Kung ikaw ay magtatago o magpapatuloy at hindi magbabayad, ang nagpautang ay maaaring bumaling sa kolektor. Kasabay nito, ang nagpautang - ito man ay isang bangko, isang MFI, isang CPC o isang indibidwal - ay obligadong ipaalam sa iyo sa loob ng 30 araw ng trabaho na siya ay kumuha ng isang kolektor. Kung ibinenta ng isang pinagkakautangan ang iyong utang sa isang kolektor ng utang, dapat kang makatanggap ng paunawa ng pagtatalaga.
Ang isang tagapagpahiram ay maaari lamang gumamit ng isang ahensya ng pagkolekta. Kung ang isang kolektor ay tumawag sa iyo, at ang opisyal na sulat ay hindi pa dumarating, ang unang bagay na dapat suriin ay kung ito ay isang scammer. Ayon sa batas, tanging isang kinatawan ng isang ahensya ng pangongolekta na kasama sa rehistro ng estado ang maaaring makipag-ugnayan sa iyo tungkol sa mga overdue na utang. Ngunit maaari kang tumanggi na makipag-usap sa kanya hanggang sa makatanggap ka ng isang opisyal na abiso.
Alamin ang mga patakaran kung saan dapat gumana ang mga kolektor
Kamakailan lamang, ang mga nangongolekta ng utang ay gumamit ng halos anumang sukatan ng sikolohikal na epekto sa mga may utang, at kung minsan kahit na mga pisikal. Ang kanilang pag-uugali ay hindi kinokontrol sa anumang paraan. Ngunit mula noong Enero 2017, nagkaroon ng bisa ang isang batas na malinaw na naglalarawan kung ano ang maaari nilang gawin at kung ano ang hindi. Ngayon ang mga kolektor ay dapat na lubos na tama at magalang.
Ang pangunahing panuntunan: ang mga kolektor ay hindi dapat maging mapanghimasok at higit pa na magdulot sa iyo ng anumang pinsala. Kung nakakaramdam ka ng labis na presyon, ito ay isang malinaw na senyales na ang kolektor ay masyadong malayo.
Pwede ang kolektor
- Tawagan ka:
hindi hihigit sa isang beses sa isang araw, dalawang beses sa isang linggo at walong beses sa isang buwan
Dapat ibigay ng kolektor ang kanyang pangalan at ang pangalan ng pinagkakautangan na kanyang kinakatawan.
- Padalhan ka ng telegraph, text at voice message:
hindi hihigit sa dalawang beses sa isang araw, apat na beses sa isang linggo at 16 beses sa isang buwan
Ang mga mensahe ay dapat maglaman ng pangalan ng pinagkakautangan at ang pangalan ng kolektor, isang contact phone number at isang paalala ng overdue na utang - nang hindi ipinapahiwatig ang laki at istraktura nito.
- Magkita tayo nang hindi hihigit sa isang beses sa isang linggo.
- Makipag-ugnayan sa iyong mga kamag-anak o mga ikatlong partido:
Ang iyong mga kamag-anak at kaibigan ay maaaring tumanggi sa anumang oras ng karagdagang komunikasyon sa kolektor - kahit na sa salita, sa panahon ng pakikipag-usap sa kanya sa telepono. Kung gusto mong bawiin ang iyong pahintulot na makipag-ugnayan sa mga ikatlong partido, kailangan mong magpadala ng aplikasyon sa pinagkakautangan o kolektor: sa pamamagitan ng isang notaryo, sa pamamagitan ng rehistradong koreo na may abiso, o nang personal laban sa pagtanggap.
Ang iyong kasunduan sa pinagkakautangan ay maaaring may tinukoy na iba pang paraan o dalas ng pakikipag-usap sa kolektor, ngunit palagi kang may karapatang tanggihan sila.
Hindi kaya ng kolektor
Saan magrereklamo?
Kung sa tingin mo na ang iyong mga karapatan ay nilabag ng isang bangko, MFO o CPC, halimbawa, hindi nila ipinaalam sa iyo sa oras na inilipat nila ang iyong utang sa isang kolektor, magpadala ng reklamo sa Bank of Russia gamit ang isang espesyal na form.
Kung sigurado ka na ang iyong mga karapatan ay nilalabag ng mga kolektor, makipag-ugnayan sa Federal Bailiff Service.
Kung pinag-uusapan natin ang mga seryosong paglabag, tulad ng mga banta sa buhay at kalusugan, sumulat ng pahayag sa pulisya.
Sa anong mga kaso hindi sila maaaring humingi ng utang mula sa akin?
Walang sinuman ang maaaring humiling sa iyo na magbayad ng utang kung ikaw ay:
Kung sinimulan mo ang pamamaraan ng pagkabangkarote, ang iyong pakikipag-ugnayan sa mga nagpapautang at mga kolektor ay awtomatikong matatapos. Ang lahat ng isyu sa utang ay aayusin ng financial manager na hinirang ng arbitration court. Para sa impormasyon sa kung paano opisyal na idedeklara ang iyong sarili na insolvent, basahin ang artikulo sa personal na bangkarota.
Ayokong makipag-deal sa isang kolektor. Anong gagawin?
Maaari kang magpadala ng pahayag sa pinagkakautangan o kolektor na ayaw mong makipag-ugnayan sa kanila o na makikipag-ugnayan ka lamang sa pamamagitan ng iyong kinatawan - isang abogado. Maaari kang tumanggi na makipag-ugnayan sa isang pinagkakautangan o kolektor pagkatapos ng apat na buwan mula sa petsa ng pagkaantala sa pagbabayad.
Magpadala ng naturang pahayag sa pamamagitan ng isang notaryo, sa pamamagitan ng rehistradong koreo na may abiso, o personal na ibigay ito laban sa resibo. Kung mali ang pagkakagawa mo ng dokumento, obligado ang addressee, sa loob ng 10 araw pagkatapos matanggap ang iyong aplikasyon, na ipaliwanag kung paano ito iguhit nang tama.
Kasabay nito, kailangan mong maunawaan: kung tumanggi kang makipag-usap, dadalhin ng pinagkakautangan ang kaso sa korte. At kung ang hukuman ay nagpasya na ang kredito o pautang ay kailangan pa ring bayaran, ang kaso ay kukunin hindi ng mga kolektor, ngunit ng mga bailiff. At imposibleng magkasundo sa isang bagay sa kanila. May karapatan silang kunin ang iyong mga account, ilarawan ang iyong ari-arian at ibenta ito para mabayaran ang iyong mga utang.
Maaari itong maging isang kaakit-akit na ideya na ipagkatiwala ang pag-aayos ng iyong mga utang sa isang abogado o isang espesyal na tagapamagitan - madalas nilang tinatawag ang kanilang sarili na mga anti-collector, o "mga may utang". Ngunit ang ideyang ito ay dapat na maingat na isaalang-alang.
- Itago ang iyong numero ng telepono at email address
- Upang magbigay ng sikolohikal na presyon at higit pa sa kahihiyan
- Pagbibigay ng maling impormasyon: tungkol sa halaga ng utang at mga tuntunin sa pagbabayad; paglilitis at pag-uusig
- Manlilinlang tungkol sa katayuan ng isang tao: ipahayag ang kanyang kaugnayan sa mga ahensya ng gobyerno
- Ibunyag ang impormasyon tungkol sa iyo at sa iyong utang sa mga ikatlong partido, kabilang ang sa Internet o sa iba pang pampublikong paraan
- Gumamit ng pisikal na puwersa o mga pamamaraan na mapanganib sa iyong buhay at kalusugan o banta na gawin ito
- Wasakin o sirain ang iyong ari-arian o banta ito
Saan magrereklamo?
Kung sa tingin mo na ang iyong mga karapatan ay nilabag ng isang bangko, MFO o CPC, halimbawa, hindi nila ipinaalam sa iyo sa oras na inilipat nila ang iyong utang sa isang kolektor, magpadala ng reklamo sa Bank of Russia gamit ang isang espesyal na form.
Kung sigurado ka na ang iyong mga karapatan ay nilalabag ng mga kolektor, makipag-ugnayan sa Federal Bailiff Service.
Kung pinag-uusapan natin ang mga seryosong paglabag, tulad ng mga banta sa buhay at kalusugan, sumulat ng pahayag sa pulisya.
Sa anong mga kaso hindi sila maaaring humingi ng utang mula sa akin?
Walang sinuman ang maaaring humiling sa iyo na magbayad ng utang kung ikaw ay:
- ginagamot sa isang ospital;
- ay pinagkaitan ng legal na kapasidad o limitado dito;
- Taong may kapansanan sa unang grupo;
- o isang menor de edad (maliban sa kaso kapag kinilala ka ng korte o guardianship at guardianship authority bilang ganap na may kakayahan - isang emancipated minor).
Kung sinimulan mo ang pamamaraan ng pagkabangkarote, ang iyong pakikipag-ugnayan sa mga nagpapautang at mga kolektor ay awtomatikong matatapos. Ang lahat ng isyu sa utang ay aayusin ng financial manager na hinirang ng arbitration court. Para sa impormasyon sa kung paano opisyal na idedeklara ang iyong sarili na insolvent, basahin ang artikulo sa personal na bangkarota.
Ayokong makipag-deal sa isang kolektor. Anong gagawin?
Maaari kang magpadala ng pahayag sa pinagkakautangan o kolektor na ayaw mong makipag-ugnayan sa kanila o na makikipag-ugnayan ka lamang sa pamamagitan ng iyong kinatawan - isang abogado. Maaari kang tumanggi na makipag-ugnayan sa isang pinagkakautangan o kolektor pagkatapos ng apat na buwan mula sa petsa ng pagkaantala sa pagbabayad.
Magpadala ng naturang pahayag sa pamamagitan ng isang notaryo, sa pamamagitan ng rehistradong koreo na may abiso, o personal na ibigay ito laban sa resibo. Kung mali ang pagkakagawa mo ng dokumento, obligado ang addressee, sa loob ng 10 araw pagkatapos matanggap ang iyong aplikasyon, na ipaliwanag kung paano ito iguhit nang tama.
Kasabay nito, kailangan mong maunawaan: kung tumanggi kang makipag-usap, dadalhin ng pinagkakautangan ang kaso sa korte. At kung ang hukuman ay nagpasya na ang kredito o pautang ay kailangan pa ring bayaran, ang kaso ay kukunin hindi ng mga kolektor, ngunit ng mga bailiff. At imposibleng magkasundo sa isang bagay sa kanila. May karapatan silang kunin ang iyong mga account, ilarawan ang iyong ari-arian at ibenta ito para mabayaran ang iyong mga utang.
Maaari itong maging isang kaakit-akit na ideya na ipagkatiwala ang pag-aayos ng iyong mga utang sa isang abogado o isang espesyal na tagapamagitan - madalas nilang tinatawag ang kanilang sarili na mga anti-collector, o "mga may utang". Ngunit ang ideyang ito ay dapat na maingat na isaalang-alang.